Lean Applications

Welcome!

This community is for professionals and enthusiasts of ISE majors.
Share and discuss the best content and new marketing ideas, build your professional profile and become a better marketer together.

0

Mục tiêu khi ứng dụng lean vào sản xuất

Avatar
Huong Pham Thi

Khi áp dụng lean vào sản xuất với mục đích tăng năng suất, nhưng lại làm phát sinh chi phí, thì khi đó nó có được coi là một phương án tối ưu không ạ. Giữa giảm chi phí và tăng năng suất thì đâu là mục tiêu chính khi muốn ứng dụng lean vào sản xuất ạ.

Em cảm ơn! 

Avatar
Discard
2 Answers
0
Avatar
Hoàng Minh Công
Best Answer

Chào Hương,

Theo những gì mình biết và thấy sau một thời gian đi làm, thì mình thấy có 2 điểm như sau:

1. Khi mà áp dụng mình thứ gì mới như Lean hoặc Data Analytics,... thì đó là bài toán đầu tư lâu dài của công ty, có thể thời gian đầu sẽ tốn tiền đầu tư cho training, đào tạo con người,...và hiệu quả chưa thấy được tức thì cũng như cần thời gian , cam kết từ lãnh đạo để chuyển đổi văn hóa... Đó là có thể là phân tích lợi ích/chi phí (Cost/Benefit Analysis) giống như bạn Dương có nói để làm rõ những hiệu quả lâu dài mà Lean có thể mang lại cho tổ chức.

2. Giải pháp đó có thực sự "lean" chưa hay là cải tiến cục bộ, tối ưu chỗ này nhưng lại phình chi phí cho chỗ khác. Ví dụ reduce headcount chỗ này nhưng lại phình chi phí chất lượng kém do hàng lỗi, rework vì không có người kiểm tra chất lượng...

Hi vọng câu trả lời sẽ giúp ích được cho bạn.

Avatar
Discard
0
Avatar
Huynh Cong Duong
Best Answer

Cái này có 2 khía cạnh để bàn luận nha:

1_ Demand tăng thì e bắt buộc phải tăng năng suất (tăng sản lượng) để đáp ứng nhu cầu khách hàng  nên việc phát sinh chi phí là chấp nhận được.

2_ Demand không đổi thì thì khi mà e tăng năng suất lên ( Thay vì 1 tiếng chạy được 100 sản phẩm, e tăng lên 150 sản phẩm ) thì thời gian e đáp ứng 1 đơn hàng sẽ giảm xuống (VD đơn hàng A cần 10 ngày để đáp ứng, giờ  giảm xuống 7 ngày) thì e đã saving đươc chi phí sản xuất là 3 ngày. Lúc đó e cần so sánh giữa chi phí saving và chi phí cải tiến, lợi như thế nào. Sau đó e ra quyết định nha

Avatar
Discard